Update: 2016 March 23 6:20 PM.

Suu Kyi would take Foreign Affairs, President’s Office, Education and Energy ministries.

‘ம்ஹூம். அவன் அதுக்கெல்லாம் சரிப்படமாட்டான்’.

வாஜ்பேயி வந்தாரு. கிழக்கைப் பாருன்னாரு. ‘நீ வேலையைப் பாரு’ அப்டின்னு கீழ இறக்கி உட்டாங்க. பின்னே ஒரு பத்தாண்டு மன்மோகன் அரசில கிழக்கைப் பார்த்தால், ‘சுசுவா’ ‘சுசுவா’ என்று கண்ணத்தில் போட்டுக்கொள்வதோடு சரி. கிழக்கைப் பார் என்றால் பாரம்பரிய இந்தியாவின் பார்வை சிங்கப்பூரைத் தாண்டாது.

அதையும் மீறி, வியத்நாமில் போய் ஆயில் தோண்டுறேன் பேர்வழி என்று போனோம். ‘அத்துப் புடுவேன் அத்து’ என்று அந்தப் பக்கமாக ஒரு சத்தம் கேட்டது. வாலைக் கக்கத்தில் சுருட்டிக்கொண்டு ஓடி வந்துவிட்டோம். இதுதான் இந்தியாவின் கிழக்காசிய கொள்கை! நேரு காலத்தில் பொற மண்டையில் வாங்கிய அடியில் நமக்கு இன்னமும் சித்தம் தெளியவில்லை. பர்மாவின் நிலைத்தன்மை ஏன் இந்தியாவிற்குத் தேவை என்கிற இந்தப் பதிவோடு, இந்த தொடரை நிறைவு செய்கிறேன்.

Oh we need power for the sake of making change. Let us not be pusillanimous about it. If we want to bring about the kind of changes we want, we need power, not power for the sake of power, but power for the opportunity of bringing about the changes we would like to bring about.

தி இந்து பத்திரிகைக்கு 2012ல் சூ கி அளித்த பேட்டி

ஆசியானும் இந்தியாவும் பின்னே IMTயும்

சமீப காலமாக இந்தியா ஆசியான் கூட்டமைப்பு நாடுகளுடன் உறவை வளர்த்துக் கொள்ள முயன்று வருகிறது (காலம் கடந்து). மிலிட்டரிப் பயிற்சிகள் மேற்கொள்ளப் படுகின்றன. இந்தியா ஆசியானுடன் வர்த்தக மற்றும் இராணுவ ஒத்துழைப்பை விரும்புவதாக சமிஞ்ஞை உலகத்திற்கு அனுப்பப்பட்டுள்ளது. ஆசியானை, இந்தியாவுடன் சாலை வழி இணைக்க, ஒரு ரோடு தேவை. தெற்கே ஆசியான். மேற்கே இந்தியா. வடக்கே சீனா. முச்சந்தியில் புள்ளையார் கோயிலைக் கட்டிக்கொண்டு உட்கார்ந்துள்ளது மியான்மர்.

imt-highway2

ஆக, இந்தியா, மியான்மர், தாய்லாந்து சாலை வழி பயணிகள் மற்றும் சரக்குப் போக்குவரத்து திட்டமிடப்படுகிறது (இந்தப் பதிவை எழுதிக்கொண்டிருக்கும் நேரம், சாலைகள் அமைச்சகம் இன்னும் 15 நாட்களில் ஒப்பந்தம் கையொப்பமாகும் என்று தெரிவித்துள்ளது).

பர்மா வழியான பட்டுப் பாதை பற்றி முந்தைய பதிவு வில் பேசினோம். அதனுடன் சேர்ந்து இந்தியாவும் ஆசியானும், இந்த ஐஎம்டிஐ முன்னெடுக்கின்றன.

And I think, sometimes I think rather than disappointment, sad is the word I would use because I have a personal attachment to India through my friends as well as because of the friendship that existed between my father and Jawaharlal Nehru, because of the closeness that existed between the countries. So rather than disappointed, I was sad that it had to be like that.

இந்தியாவுக்கு மியான்மர் எந்த அளவில் உதவலாம்?

இந்தியாவின் பார்வையிலிருந்து – கடந்த சுதந்திர தினத்தன்று ஒரு வட கிழக்கு மாநிலங்களின் சாலைவழி தொடர்பு பற்றி ஒரு நாளேட்டின் செய்தியைப் பகிர்ந்திருந்தேன். இவ்வளவு வேகமாக ஒப்பந்தம் வரை சென்றிருப்பது நல்ல ஒரு மாற்றம். தவிர சீனாவிலிருந்து கோல்கத்தா  வழி பங்களாதேஷ் சாலையும் பேசப்படுகிறது.

I’d like to see a closer relationship between our two peoples, because I’ve always felt we had a special relationship — India and Burma — because of our colonial history, and because of the fact that the leaders of our independence movement were so close to one another.

வட கிழக்கு மாநில சச்சரவுகளை ஒழிக்க ஒரே வழி, அவர்களின் முன்னேற்றம் தான். அடங்கிக் கிடந்தால் ஆகாது. நாகாலாந்துக் காரன் பெங்களூர் வந்தால், ‘சீனாக்காரனை அடி’ என்று கல்லால் அடிக்கிற தேசம் இது. ஆக, அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்கு, வட கிழக்கை எளிதில் ஒரு துறைமுகத்துடன் இணைக்க, இந்தியாவிற்கு பர்மா உதவலாம். ஐஎம்டி வடகிழக்கு மாநிலங்களை, அத்துறைமுகத்துடன் இணைக்க உதவும்.

(c) http://www.asiasentinel.com
(c) http://www.asiasentinel.com

மியான்மரில் இந்திய எதிர்ப்பு முகாம்கள் நிறைய உள்ளது. கடத்தல் ஆசாமிகள் உள்ளனர். அதற்கெல்லாம் உதவிய ஒரு ராணுவ பூட்சுக்காரனைப் பிடித்து சிறையில் தள்ளியுள்ளது பர்மா அரசாங்கம். இந்தக் கழிசடைகளின் ஆக்கிரமிப்பை ஒடுக்க, இந்தப் பிராந்தியத்தின் பொருளாதார வளர்ச்சி இந்தியாவிற்கு இன்றியமையாதது.

சீனாவின் மியான்மர் திட்டங்கள் கடுமையான சர்ச்சையை ஏற்படுத்தி உள்ளன. சுரண்டலாகவும், சுற்றுப்புற பிரச்சினையாகவும் அது பார்க்கப்படுகிறது. இந்துமாக்கடலை எளிதில் அடைய மியான்மரின் உதவி சீனாவிற்குத் தேவைப்படுகிறது. மியான்மரின் புதிய அரசுடன் நல்லுறவை வளர்த்துக்கொள்ள விரும்புவதாக சீனா அறிவித்துள்ளதன் காரணங்களில் இதுவும் ஒன்று. சீன அளவிற்கு இந்தியாவிடம் பணமில்லாது இருக்கலாம். ஆனால் ஒரு நம்பிக்கையான நட்பு நாடாக அரசியல், வியாபார மற்றும் இராணுவ ரீதியில் இந்தியா இருக்க இயலும்.

சுற்றலா பற்றிப் பெரிதாகப் பேசுகிறார்கள். அது பெரிய மாற்றத்தை ஏற்படுத்தும் என்று தோன்றவில்லை. ‘இந்தியாவா.. ரேப் பண்ணிடுவானுங்கள்’ என்பதுதான் கிழக்காசிய யுவதிகளின் பயமாக இருக்கிறது. வேண்டுமானால், இந்தியர்கள் பர்மா, தாய்லாந்து, கம்போடியா என்று காரை எடுத்துக்கொண்டு சுற்றி வரலாம். முடிந்தால் நானும் நீங்களும் போய்வரலாம்.

இராணுவ ரீதியாக மியான்மர் சீனாவின் பிரதேசமாக ஆக்காமல் இருக்க இந்தியா அங்கு செல்லவேண்டும் என்று பேசுகிறார்கள். அதுவும் ஒரு டைம்பாஸ். உன்னை அடிக்க, அவன் ஒளிஞ்சி ஒளிஞ்சி வரனுமாக்கும்.

மியான்மருக்கு இந்தியா என்ன செய்யலாம்?

மியான்மரின் பார்வையிலிருந்து பார்த்தால், ஏற்கனவே இந்தியா அங்கு முதலீடு செய்யத் தொடங்கி உள்ளது. தவிர, வியாபார ரீதியில் அங்கிருந்து நாம் இறக்குமதி செய்வதுதான் அதிகம். எனவே இந்தியாவின் வியாபார உறவு என்பது மியான்மருக்கு நட்டத்தை அளிக்காது.

பர்மா காளி கோயில்
பர்மா காளி கோயில் (விக்கிபீடியா)

சும்மா அசமந்தமா இல்லாமல், இலங்கை மாலத்தீவுகளில் தூங்கி வழிந்தது போல் இல்லாமல், மியான்மரின் அரசியல் நிலைத்தன்மையை வலுப்படுத்த, மக்களாட்சிச் சீர்திருத்தங்களை அமல் படுத்த உதவவேண்டும். பர்மிய உறவுகளை தொடர்ந்து ‘வைடு’ பந்துகளைப் போட்டு வந்த இந்தியா, இனிமேலாவது பொறுப்புணர்ந்து செயல்படவேண்டும்.

பிரிவினை வாத கும்பல், கடத்தல் அட்டகாசம் எல்லாம் நடக்கும் வடகிழக்குப் பிராந்தியத்தை, மியான்மருடன் இணைத்து ஆசியானுடைய, இந்திய வாசலாக மியான்மரை வைக்கலாம்.

சூ கி யை ஏமாற்றி உள்ளது இந்தியா. வேறு வழியில்லை என்று இராணுவ அரசுடன் உறவு வைத்துக்கொண்டு, உலகின் பெரிய ஜனநாயக நாடாக இருந்த போதிலும், பர்மிய ஜனநாயக முயற்சிகளுக்கு ஆதரவு தராமல் பின்னடைவை ஏற்படுத்தியுள்ளது. பர்மிய ஜனநாயக முயற்சி என்பது எளிதானதல்ல. ஆனால் நடந்து வரும் முன்னேற்றங்களை இந்தியாவும், உலக நாடுகளும் ஊக்குவித்து, அங்கீகரிக்கவேண்டும் என்கிறார் சூ கி.

And we have to do all that building ourselves, and I think this needs to be recognised by India and by the rest of the world — that we are not on the smooth road to democracy. We still have to be given the chance to build the road to democracy.

ஆசியான், சீனாவிற்கு மியான்மரின் உறவு என்பது வியாபார ரீதியாலானாது.  அதனை விட ஒரு படி மேலே போய், அந்நாட்டில் மக்களாட்சியை வளர்த்தெடுக்க, இந்தியாவைத் தவிர வேறெவருக்கும் பொறுப்பு இருக்காது. கிழக்காசியாவில் எத்தனை ஜனநாயக நாடு? விரல் விட்டு எண்ணிவிடலாம். பக்கத்தில நந்தி மாதிரி இருந்திட்டு, மக்களாட்சிக்கு ஏங்கும் பர்மாவை, மீண்டும் ஒரு முறை தவிரவிடக்கூடாது, இந்தியா.

பலருக்கு மியான்மர் முக்கியம்

சீனாவிற்கு தென்கிழக்கு ஆசிய நாடுகளை அடைய, பட்டுவழியை இந்துமாக்கடலில் இணைக்க, பர்மாவின் ஸ்திரத்தன்மை அவசியம்

இந்தியா ஆசியானுடன் வர்த்தக உறவு கொள்ள, வடகிழக்கு மாநிலங்களை துறைமுகத்துடன் இணைக்க மியான்மரில் ஒரு நிலையான அரசு தேவைப்படுகிறது

கிழக்காசியாவில் அமைதி, வளர்ச்சிக்காக, மியான்மரில் நிலையான அரசு அமைய ஆசியான் விரும்புகிறது

எல்லாவற்றுக்கும் மேல், 50 ஆண்டு காலம் பூட்ஸ் காலடியில் மிதிபட்டிருந்த நாட்டை, மக்களாட்சிக்கு மாற விரும்பும் அந்நாட்டு மக்களின் கனவு பலிக்கவேண்டும்.

ஆம், முச்சந்தியில் அடைப்பு ஏற்பட்டால், எல்லா பக்கமும் தண்ணீர் தேங்கும்.

You may divorce a spouse, but you can’t move away from your neighbouring country. So it’s very important that you maintain good relations. And again, I think, it’s people to people relationships which are most important. It’s not government to government. Governments come and governments go. But the peoples of the countries, they remain. And if we manage to establish genuine friendship between our peoples, then the future will be good for us. That’s not impossible.

Must read interview – ‘Let’s not be over-optimistic about Burma’

(இறுதி)

வளர்க பாரதம்

முந்தைய பதிவுகள்

  1. ரகுபதி ஈ – மியான்மர் கூத்து – 1
  2. பர்மா நம்ப பயடா.. பேசும்போது காது ஆடிச்சி பாத்தியா – மியான்மர் கூத்து – 2
  3. 2

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s